23 C
Hanoi
Chủ Nhật, 24 Tháng Mười, 2021

Bảo hiểm nhân thọ có “kháng thể” Covid

Đã “thích nghi” với Covid-19 từ năm trước nên việc dịch bệnh này quay trở lại trong những tháng đầu năm nay chưa tác động nhiều đến các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

Hợp đồng khai thác mới tăng 33% quý đầu năm

Để đảm bảo công tác bán hàng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, không chỉ liên tục tổ chức các hội thảo hay tuyển dụng trực tuyến, các công ty bảo hiểm nhân thọ còn đẩy mạnh ra mắt các sản phẩm bảo hiểm mới, đặc biệt là dòng bảo hiểm liên kết đầu đầu tư và bảo hiểm sức khỏe.

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), số lượng hợp đồng khai thác mới trong 3 tháng đầu năm 2021 tăng 33% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó hợp đồng khai thác mới của bảo hiểm sức khỏe tăng 198% và bảo hiểm liên kết đơn vị tăng 150%; còn hợp đồng liên kết chung tăng 32%.

Xét về tỷ trọng, số lượng hợp đồng bảo hiểm liên kết chung khai thác mới vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất với hơn 52%; tiếp đến là bảo hiểm tử kỳ đạt hơn 28%; bảo hiểm liên kết đơn vị chiếm gần 10% và bảo hiểm sức khỏe chiếm hơn 4%.

Bảo hiểm sức khỏe được nhìn nhận sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong thời gian tới. Khảo sát mới nhất từ Tập đoàn Manulife cho thấy, sau một năm kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, người dân Việt Nam đã dần kiểm soát được tình trạng sức khỏe và tài chính, đồng thời thể hiện sự quan tâm ngày càng cao đối với nhu cầu sống lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, bên cạnh nhu cầu về bảo hiểm và các kế hoạch hưu trí.

Theo khảo sát này, ở Việt Nam, 90% số người tham gia khảo sát cho biết họ có dự định mua bảo hiểm trong vòng 6 tháng tới, cao hơn bất cứ nước nào trong khu vực (mức chung của khu vực là 71%), trong đó điều được quan tâm nhất là về chi phí bảo hiểm cho tử vong, nằm viện, tai nạn và các bệnh hiểm nghèo…

Trước đó, chia sẻ về xu hướng thị trường trong năm 2021 ông Sang Lee, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam đánh giá, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số trong năm 2021. Theo ông Sang Lee, thị trường đang có sự chuyển dịch từ các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung sang các sản phẩm liên kết đầu tư nhờ lãi suất thấp và thị trường chứng khoán tăng mạnh.

“Manulife Việt Nam cũng đã mở rộng các sản phẩm liên kết đầu tư những năm gần đây với nhiều lựa chọn đầu tư hơn để các chủ hợp đồng có thể kiếm được lợi nhuận tốt trong môi trường lãi suất hiện tại, cùng với nhiều giải pháp sức khỏe hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng”, ông Sang Lee nói.

Biến chuyển thị phần khai thác mới

Số liệu thống kê của IAV cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn thị trường trong 3 tháng đầu năm nay tăng 33% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Bảo hiểm Bảo Việt tiếp tục dẫn đầu thị trường về thị phần tổng doanh thu phí, 4 vị trí tiếp theo là Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và AIA.

Về phí bảo hiểm hợp đồng khai thác mới, trong 3 tháng đầu năm 2021 tăng hơn 52% so với cùng kỳ, trong đó đứng đầu về doanh thu phí khai thác mới tiếp tục là Manulife, sau đó tới Bảo hiểm Bảo Việt, Dai-ichi Life, Prudential và AIA.

Theo tổng hợp của các doanh nghiệp bảo hiểm, trong khi thị phần tổng doanh thu phí của 5 doanh nghiệp dẫn đầu ít có sự thay đổi, thì thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới ghi nhận sự bứt phá của Manulife với mức tăng trưởng trên 80%, qua đó củng cố vững chắc vị trí số 1 về doanh thu phí khai thác mới. Dai-ichi Life thì dường như đang lấy lại đà tăng trưởng cao sau một thời gian giảm tốc khi cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu phí khai thác mới đạt hơn 60% trong quý I/2021 để trở lại Top 5. Với AIA, nhà bảo hiểm này vẫn duy trì sự tăng trưởng ổn định để củng cố vị trí thứ 5 trong số những công ty bảo hiểm nhân thọ có doanh thu phí khai thác mới cao nhất thị trường.

Ở nhóm giữa, nhờ ký kết hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm độc quyền (bancassurance) với nhiều ngân hàng, bao gồm cả ACB, Sun Life đang dần cải thiện vị trí với việc lọt vào Top 10 công ty bảo hiểm nhân thọ có thị phần khai thác mới tăng trưởng tốt nhất quý I/2021. Tính đến cuối quý I, doanh thu phí khai thác mới của Sun Life đã vượt con số của cả năm 2020.

FWD cũng là công ty bảo hiểm ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về phí khai thác mới trong quý đầu năm nay với mức tăng trưởng hơn 150% nhờ có nhiều “deal” độc quyền với các nhà băng có thị phần lớn, đặc biệt là thương vụ đình đám với Vietcombank.

Gia Linh

Nguồn: https://tinnhanhchungkhoan.vn/bao-hiem-nhan-tho-co-khang-the-covid-post270016.html

trangbaohiem.vnhttps://www.trangbaohiem.vn/
Người chia sẻ thông tin, kiến thức, kỹ năng tư vấn, tài liệu, bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ, tài chính cá nhân và kinh doanh.

ĐÁNG QUAN TÂM

Hướng dẫn tạo bài thi trắc nghiệm, bài kiểm tra bằng Microsoft Forms

0
Là một giảng viên, bạn có thể sử dụng Microsoft Forms để đánh giá nhanh tiến độ học viên và nhận được phản hồi...

Banker bán hàng thế nào trong mùa dịch Covid-19?

1
Đối với banker - việc xác định thái độ tích cực, lạc quan và tận dụng cơ hội để bán hàng, chăm sóc và...
Nguyễn Phương Hằng live stream

Phân tích chuỗi live stream của doanh nhân Nguyễn Phương Hằng dưới góc nhìn...

0
Tối ngày 25/05 vừa qua, đã diễn ra một sự kiện lịch sử trong ngành live stream nước nhà, khi người người, nhà nhà...
Thái độ quyết định cuộc đời

Thái độ quyết định cuộc đời

1
Có thể hầu hết chúng ta đều nhận ra điều này, song vấn đề nằm ở chỗ khi chúng ta cố gắng thay đổi...

Bí quyết tăng hiệu quả công việc

1
Các tư vấn viên tài chính thành công luôn vận dụng những cách thức khác nhau để làm việc hiệu quả tốt nhất...

3 Bí quyết tăng tỷ lệ thuyết phục khách hàng

1
(Trangbaohiem.vn) Bạn là một tư vấn viên. Bạn có những giải pháp tốt nhất cho khách hàng của mình, nhưng làm sao để thuyết...

1 BÌNH LUẬN

GỬI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

BÀI MỚI NHẤT