Tháng 5 năm nay sẽ đặc biệt vì sẽ là số của tháng cuối quý 2, số tháng 6 sẽ không thể bùng nổ như mọi năm do ảnh hưởng của dịch Covid. Các Ngân hàng có Hội sở và phát triển mạnh tại phía Bắc đều bị ảnh hưởng doanh số tháng này, bằng chứng là Top 3 Ngân hàng duy trì phong độ đều có Hội sở và phát triển mạnh tại Miền Nam (khi covid chưa tràn về vào 3 tuần đầu tháng 5/2021).
Các Ngân hàng cũng đang chuyển đổi để tiếp cận công nghệ hóa (digitalization) bằng cách triển khai mở tài khoản online (eKYC), mở thẻ tín dụng online, bán tài khoản số đẹp qua livestream… Tuy nhiên, sản phẩm BHNT cần nhiều hàm lượng tư vấn và yếu tố cảm xúc khi mua hàng, nên việc triển khai phân phối BHNT thông qua platform Mobile apps/ Internet banking… gần như chưa khả quan tại thị trường Việt Nam.
MBBank đã triển khai bán sản phẩm Single Premium khá thành công trong năm nay, tháng này FYP đạt đỉnh lên tới 171 tỷ VND. Đứng về góc độ hiệu quả, các Ngân hàng sẽ ưa chuộng phân phối dòng sản phẩm này vì chỉ cần thu phí khách hàng một lần (đa số hoa hồng và các khoản thưởng Công ty BHNT tập trung dồn trả vào năm đầu cho Ngân hàng), đồng thời cũng không bị ảnh hưởng bới chỉ tiêu duy trì hợp đồng (persistancy).
Các công ty có sản phẩm ILP mạnh như Prudential và Manulife triển khai phân phối cho Khách hàng qua kênh Ngân hàng tại thời điểm này cũng khá thành công. Khi các kênh đầu tư khác đang có dấu hiệu lắng xuống như Bất động sản, Bitcoin… Ngân hàng sẽ dễ dàng tư vấn khách hàng phân phối rủi ro bên cạnh các kênh đầu tư như Cổ phiếu, Trái phiếu… thì tham gia ILP là một lựa chọn phù hợp.
Ro Nguyễn (Bài viết là quan điểm cá nhân của tác giả)